Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết sẽ công bố chi tiết vào thứ Năm về các khoản phí đề xuất đối với các nhà khai thác tàu do Trung Quốc đóng khi cập cảng Mỹ.
Các đề xuất được theo dõi sát sao này — một phần trong kế hoạch của Tổng thống Donald Trump nhằm khởi động lại ngành đóng tàu đang suy yếu của Mỹ và thách thức sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực này — đã là chủ đề của các phiên điều trần và ý kiến công chúng vào tháng trước tại Washington, DC.
Đề xuất ban đầu bao gồm các khoản phí lên tới 1,5 triệu đô la Mỹ cho mỗi lần cập cảng đối với các tàu dựa trên tỷ lệ tàu do Trung Quốc đóng trong đội tàu của nhà khai thác. Những người tham gia thị trường vận tải biển cho biết các đề xuất này có thể làm giảm đáng kể hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu của Mỹ và gây tổn hại cho nền kinh tế nói chung. Chi phí vận chuyển cao hơn có khả năng sẽ được chuyển sang người tiêu dùng Mỹ.
Kể từ các phiên điều trần công khai, USTR đã báo hiệu rằng các khoản phí có khả năng sẽ ít nặng nề hơn so với đề xuất ban đầu và không phải tất cả chúng sẽ được thực hiện.
onda Nhật Bản sẽ sản xuất nhiều ô tô hơn ở Mỹ, ít hơn trong nước
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda sẽ sản xuất một mẫu xe tại nhà máy ở Mỹ thay vì nhà máy trong nước sớm nhất là vào tháng 6, công ty cho hay, có thể là để tránh thuế quan của Mỹ đối với việc giao xe nước ngoài.
Honda sẽ ngừng sản xuất mẫu Civic Hybrid 5 cửa tại nhà máy Yorii phía đông nước này trong tháng 6-7 và chuyển sản xuất sang nhà máy ở Mỹ tại bang Indiana, đại diện của công ty nói. Honda đã sản xuất 3.000 chiếc mẫu xe này trong tháng 2 và tháng 3, ông nói thêm.
Theo công ty, động thái này nằm trong chiến lược “tối ưu hóa” trung và dài hạn, đồng thời nhắc lại rằng việc chuyển đổi sản xuất không phải là biện pháp đối phó với mức thuế quan 25% trên diện rộng của Mỹ đối với hàng nhập khẩu ô tô có hiệu lực vào ngày 3 tháng 4.
Nhưng điều này có thể không hoàn toàn thuyết phục vì Honda chỉ mới bắt đầu sản xuất mẫu xe này vào tháng 2, tạo dư địa cho những suy đoán rằng việc chuyển giao là một phần của chiến lược rộng hơn nhằm giảm chi phí giao hàng cho thị trường Mỹ.
Honda không tiết lộ liệu nhà máy ở Indiana có mua phụ tùng ô tô từ các nhà cung cấp của họ ở Canada hay Mexico hay không.
Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản vẫn đang chuẩn bị cho những diễn biến tiếp theo trong chính sách thuế quan của Mỹ đối với ô tô và phụ tùng ô tô, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 14 tháng 4 đã gợi ý khả năng tạm dừng thuế quan.
Tokyo và Washington sẽ tổ chức một cuộc đàm phán cấp bộ trưởng trong tuần này để thương lượng các vấn đề thương mại, bao gồm cả thuế đối với việc giao xe, cùng với mức thuế quan “đáp trả” 24% mà chính quyền Trump áp đặt riêng đối với hàng nhập khẩu của Nhật Bản.
Chính phủ Nhật Bản đang hy vọng đàm phán được một thỏa thuận thuế quan tốt hơn trong thời gian tạm dừng 90 ngày việc áp đặt thuế quan đáp trả của chính phủ Mỹ, và ngành công nghiệp ô tô được xem là một lĩnh vực then chốt để giải quyết thỏa thuận này.
Tổng thống Mỹ từ lâu đã bày tỏ sự không hài lòng với sự mất cân bằng thương mại ô tô giữa hai nước. Nhật Bản đã xuất khẩu khoảng 1,3 triệu chiếc xe sang Mỹ vào năm 2024, trong khi Nhật Bản mua khoảng 23.000 chiếc xe của Mỹ vào năm 2023.