GIÁ THÉP HÔM NAY 11/12: TĂNG 26 NHÂN DÂN TỆ/TẤN TRÊN SÀN GIAO DỊCH

Ngày 11/12, thị trường thép nội địa không biến động. Trong khi đó, sàn giao dịch Thượng Hải tăng 26 Nhân dân tệ/tấn với thép cây kỳ hạn tháng 6/2024.

Giá thép kỳ hạn trên sàn giao dịch tăng nhe.

Giá thép kỳ hạn trên sàn giao dịch tăng nhe.

Giá thép tại miền Bắc

Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.740 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.040 đồng/kg.

Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.580 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.990 đồng/kg.

Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.140 đồng/kg.

Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 ở mức 13.600 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.850 đồng/kg.

Thép VAS, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.400 đồng/kg; trong khi đó thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.650 đồng/kg.

Giá thép tại miền Trung

Thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.790 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.990 đồng/kg.

Thép Việt Đức, hiện dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.740 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.490 đồng/kg.

Thép VAS, hiện thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.060 đồng/kg; dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.800 đồng/kg.

Thép Pomina, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.940 đồng/kg.

Giá thép tại miền Nam

Thép Hòa Phát, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.090 đồng/kg; thép cuộn CB240 ở mức 13.790 đồng/kg.

Thép VAS, dòng thép cuộn CB240 dừng ở mức 13.450 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.650 đồng/kg.

Thép Pomina tăng giá, dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.590 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.840 đồng/kg.

Giá thép trên sàn giao dịch

Giá thép cây giao kỳ hạn tháng 6/2024 trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 26 Nhân dân tệ, lên mức 4.061 Nhân dân tệ/tấn.

Giá quặng sắt đã vượt qua kỳ vọng của các nhà đầu tư do sản lượng thép của Trung Quốc tăng vọt bất chấp sự sụp đổ của lĩnh vực bất động sản nước này.

Dữ liệu của Argus cho thấy giá hàng rời chưa nguyên liệu thô, một thành phần quan trọng trong thép, đã tăng 38% trong 7 tháng qua lên 133,95 USD/tấn.

Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là do các quan chức Trung Quốc nói với các nhà sản xuất thép rằng giới hạn sản xuất hàng năm sẽ không được áp dụng trong năm nay, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang suy giảm của đất nước. Theo Goldman Sachs, ngành thép kể từ đó đã rơi vào tình trạng tăng tốc, với sản lượng trong nửa cuối năm nay có xu hướng đạt kỷ lục mạnh thứ hai sau năm 2020.

Kết quả là giá thép giảm do Trung Quốc tràn vào thị trường. Tuy nhiên, giá quặng sắt, trong đó Trung Quốc là khách hàng lớn nhất, đã tăng vọt cùng lúc.

Nhu cầu quặng sắt mạnh mẽ của Trung Quốc – nước này đã nhập khẩu 1,1 tỷ tấn trong năm nay, chủ yếu từ Australia và Brazil, tăng 6% trong 11 tháng đầu năm 2022 – bất chấp nhu cầu xây dựng bất động sản giảm mạnh do các nhà phát triển gặp khó khăn. dưới sức nặng của những đống nợ lớn. Một loạt các dự án sản xuất và cơ sở hạ tầng do chính phủ hỗ trợ chỉ bù đắp được một phần sự suy thoái của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất thép đã có thể bán nguồn cung dư thừa của họ ra nước ngoài và được hỗ trợ bởi sự trượt giá của đồng Nhân dân tệ so với USD từ đầu năm đến nay. Do đó, nhiều nhà sản xuất đã tăng sản lượng, hỗ trợ nhu cầu quặng sắt, mặc dù lợi nhuận của họ bị giảm.

Các nhà đầu cơ đặt cược rằng cuộc khủng hoảng tài sản ở Trung Quốc sẽ đồng nghĩa với việc giá quặng sắt thấp hơn đã bị đốt cháy.

Giám đốc điều hành quỹ phòng hộ tập trung vào hàng hóa Tor Svelland cho biết: “Nếu bạn quay trở lại quý II, một trong những giao dịch có sức thuyết phục cao nhất tại các ngân hàng lớn của Mỹ là bán khống quặng sắt, nhưng nó không chỉ liên quan đến nhà ở”.

Tom Price – nhà phân tích tại Liberum cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chính phủ sẽ cho phép xuất khẩu thép tăng vọt, nhưng họ đã làm như vậy. Tăng trưởng kinh tế yếu đến mức họ cho phép ngành thép tiếp tục hoạt động mà không bị hạn chế”.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley hồi tháng 5 cho biết họ dự kiến giá sẽ vào khoảng 90 USD/tấn vào quý IV. Ewa Manthey, chiến lược gia hàng hóa tại ING, hiện dự đoán giá sẽ trung bình khoảng 120 USD/tấn vào năm 2024 nếu Bắc Kinh đưa ra các biện pháp kích thích tiếp theo để hỗ trợ nền kinh tế.

Trong khi đó, giá giao ngay đối với tàu chở hàng khô đã tăng do các công ty khai thác quặng sắt Brazil được hưởng lợi từ thời tiết khô hạn do hiệu ứng El Nino cạnh tranh với các nhà kinh doanh than nhiệt để giành chỗ trên một số lượng tàu hạn chế. Chỉ số Baltic Dry, theo dõi giá cước đối với các tàu cỡ lớn, không chở container, đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2022 trong tuần đầu tiên của tháng 12, mặc dù kể từ đó đã giảm 25%.

Tàu chở hàng rời Capesize, có công suất lên tới 200.000 tấn trọng tải và thường chở quặng sắt và than, chỉ có thể tính phí hơn 54.000 USD/ngày vào ngày 4/12.

Nguồn tin: Kinh tế & Đô thị